21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

พายุทรายถล่มสหรัฐฯ ปกคลุมรัฐ "แอริโซนา"


ที่รัฐแอริโซนาทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เกิดพายุทรายพัดเข้าปกคลุมโดยเม็ดทรายจำนวนมหาศาลและฝุ่นผงถูกลมพัดพามาด้วย ความ เร็วถึง 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จนทางการต้องออกเตือนภัยจากพายุทราย และจาก อากาศร้อนในพื้นที่เมืองฟีนิกซ์ ส่งผลให้ประชาชน ต้องเผชิญความยากลำบากในการ เดินทาง เนื่องจากทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงเหลือระดับศูนย์จนแทบจะไม่สมารถ ขับขี่รถยนต์ตามท้องถนนได้

พายุทอร์นาโดอย่างน้อย 2 ลูก ได้พัดถล่มพื้นที่ทางตะวันตก และตอนกลางของรัฐ แมสซาสชูเซส ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 4 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน ประชาชนกว่า 48,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซส ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมระดมกำลังทหารกว่า 1,000 นาย ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย ส่วนความเสียหายยังไม่ทราบแน่ชัด ล่าสุด พายุทอร์นาโดได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งหน่วยพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐ ได้ประกาศเตือนประชาชน ในพื้นที่ตั้งแต่รัฐนิวเจอร์ซี่ ไปจนถึงรัฐเมนท์ รวมทั้งนครนิวยอร์ค และบอสตันให้ระมัดระวังภัยจากพายุทอร์นาโด ซึ่งคาดว่า จะส่งผลให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 2 นิ้ว

ขณะที่หน่วยพยากรณ์อากาศของเม็กซิโก คาดการณ์ว่า ช่วงฤดูพายุเฮอริเคนในปีนี้ ซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน จะมีพายุเฮอริเคน หรือพายุโซนร้อนราว 16 ลูกพัดถล่มเม็กซิโก ขณะที่ในสหรัฐ อาจะถูกพายุถึง 18 ลูกพัดเข้าถล่มโดย 3 ถึง 6 ลูกเป็นพายุเฮอริเคนที่มีกำลังแรง ซึ่งเป็นผลมาจากปรากฏการณ์เอล นีโน่ และ ลา ณีญ่า

ส่วนที่อิรัก เกิดพายุทรายพัดปกคลุมเหนือท้องฟ้าในกรุง แบกแดด และจังหวัดใกล้เคียง ส่งผลให้การจราจรในเมืองหลวงติดขัด เนื่องจากทัศนวิสัยย่ำแย่และมีระยะการมองเห็นเพียงไม่กี่เมตร ขณะที่ประชาชนล้มป่วยเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น