21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“ปลอดประสพ” แจงไต้ฝุ่น 27 ลูก กระทบไทยแค่ลูกเดียว


รมว.วิทยาศาสตร์ การันตี กทม.น้ำไม่ท่วม หรือ ท่วมน้อย
แจงไต้ฝุ่น 27 ลูก กระทบไทยแค่ลูกเดียว คาดทยอยเข้าไทยช่วง พ.ค.
หนักสุด ก.ย.- ส.ค. แต่มั่นใจบริหารจัดการน้ำได้

วันนี้ (14 ก.พ.) ที่โรงแรมอัมรินทร์ ลากูน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ชี้แจง ก่อนเข้าร่วมประชุมติดตามแผนงานและโครงการป้องกันน้ำท่วมจังหวัดพื้นที่ต้นน้ำกับนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ระบุว่าปีนี้จะมีไต้ฝุ่น 27 ลูก และพายุโซนร้อนอีก 3-4 ลูก ว่า ข้อมูลที่ได้นำเสนอไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ไม่ได้คิดเอง แต่อ้างอิงจากหลายแหล่งวิชาการ ทั้งจากสถาบันสมุทรศาสตร์ของสหรัฐฯ หรือโนฮาว ซึ่งดูแลมหาสมุทรแปซิฟิก ข้อมูลจากการใช้โมเดล ข้อมูลประวัติย้อนหลังของพายุ 100 ปี และข้อมูลจากอุณหภูมิน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก และข้อมูลจากความสูงของคลื่นในมหาสมุทรแปซิฟิกและทะเลจีนตอนใต้ ซึ่งพบว่าจะมีไต้ฝุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิกประมาณ 27 ลูก แต่เมื่อมาถึงประเทศไทยจะกลายเป็นพายุโซนร้อนประมาณ 3-4 ลูก ซึ่งในจำนวนนี้จะเข้าผ่ากลางและประชิดประเทศไทยแบบเต็ม ๆ ประมาณลูกเดียว ส่วนอีก 2-3 ลูกจะเฉียดข้าง ๆ แต่ก็ยังมีอิทธิพลต่อดินฟ้าอากาศในประเทศไทย ทำให้เกิดฝน และพายุ นอกจากนี้ก็จะมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านด้วย


“โดยสรุปจะมีผล 1,700 มิลลิเมตร ซึ่งถ้าคิดเป็นน้ำจะประมาณ 5-6 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร  แต่ป่าจะดูดซับเอาไว้ 50 % ก็จะเหลือ 2 หมื่นล้าน ลบ.ม. ซึ่งตามแผนของเราคือให้เขื่อนเก็บไว้ 5 พันล้าน ลบ.ม. ก็จะเหลืออีก 1.5 หมื่นล้าน ลบ.ม. ซึ่งน้ำก้อนนี้พอไหลผ่าน จ.พิจิตร นครสวรรค์ อยุธยา แก้มลิงก็จะทำงาน เก็บน้ำไว้อีก 5 พันล้าน ลบ.ม. เมื่อพ้นอยุธยามาก็จะเหลือน้ำอีก 1 หมื่นล้าน ลบ.ม.ซึ่งส่วนหนึ่งก็จะผ่ากลางกทม.ด้วยแม่น้ำเจ้าพระยา อีก 2 ส่วนจะไปออกทางแม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำบางประกง โดยจะระบายผ่านกทม.วันละประมาณ 300-400 คิวเซ็ก ใช้เวลาเดือนครึ่ง หรือประมาณเดือน พ.ย.น้ำถึงจะหมดไป ประชาชนก็ไม่เดือดร้อน” นายปลอดประสพ กล่าว และว่า เราสมมุติฐานไว้ว่า ปริมาณน้ำจะเท่ากับปีที่แล้ว แต่การบริหารจัดการดีกว่าเดิม โดยควบคุมการระบายน้ำให้เข้า-ออกผ่านทางแก้มลิง  จะไม่มีการกั้นน้ำหรือทำบิ๊กแบกอีก ต้องให้น้ำมาและไปโดยเร็วที่สุด และปีนี้จะมีการกำหนดขั้นตอนการเตือนภัยโดยละเอียด 20 ข้อ ตั้งแต่พายุมา น้ำฝนไหลหลาก น้ำท่วมมาถึงภาคกลาง และการระบายน้ำพ้นกทม. เป็นต้น


“ยืนยันว่ากทม.ไม่ท่วมแน่นอน หัวเด็ดตีนขาด ถ้าท่วมก็จะท่วมน้อยมาก สั้นมาก ตื้นมาก เอาคอเป็นประกันได้” นายปลอดประสพกล่าว และว่า อย่างไรก็ตามแนวทางที่ดีที่สุดคือขณะนี้ กทม.ต้องไปขุดลอกคูคลองให้ดี และขอให้ผู้ว่าฯกทม.มาพูดคุยและร่วมกับประชุมกับพวกเราที่ จ.พระนครศรีอยุธยาตามคำเชิญด้วย เมื่อถามว่าพายุที่ว่าจะมาในช่วงไหน นายปลอดประสพ กล่าวว่า จะทยอยมาประมาณเดือน พ.ค. และหนักสุดก็เดือน  ก.ค.-ส.ค. ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ

ข้อมูลจาก http://www.dailynews.co.th/politics/12514

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น