21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติถล่มหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.0 ริคเตอร์ตามมาด้วย อาฟเตอร์ช็อครุนแรง และมีคำเตือนสึนามิ

เมืองหลวงของเฮติเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ศูนย์กลางอยู่ห่างจากฝั่ง 15 กิโลเมตร

วงแหวนแห่งไฟ แนวที่จะเกิดแผ่นดินไหวทั่วโลก

ทำเนียบถล่มพังทั้งหมด

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ กล่าวแสดงความเสียใจและบอกว่ากำลังจับตาดู สถานการณ์อย่างใกล้ชิด กับพร้อมเข้าให้ความช่วยเหลือ หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.0 ริคเตอร์ที่สั่นสะเทือนเฮติ ประเทศหมู่เกาะยากจนในทะเลแคริบเบียนเมื่อวันอังคาร ซึ่งมีรายงานอาคารจำนวนมากพังทลาย รวมทั้ง' ทำเนียบประธานาธิบดีเฮติ กับอาคารที่ทำการรัฐบาลหลายหลัง และโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเพชั่นวิลล์ เมืองเชิงเขาในกรุงปอร์โตแปรงซ์ สร้างความเสียหายและความตื่นตระหนกเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐนายหนึ่งรายงานว่าเห็นบ้านหลายหลังพังถล่มลงไปในหุบเขาลึกที่มีลำธาร

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS ปรับลดระดับความรุนแรงลง หลังจากในตอนแรกวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.3 ริคเตอร์ โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ 16 กิโลเมตร และเมืองเพชันวิลล์ 27 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 8 กิโลเมตร สำหรับเมืองเพชันวิลล์เป็นย่านหรูหราอันเป็นที่พักของบรรดานักการฑูตต่างชาติ กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และชาวเฮติผู้มีฐานะดี

สำนักข่าวเอเอฟพีสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของสถานีโทรทัศน์ เฮติปาล ที่บอกว่าอาคารสาธารณะทั่วเมืองหลวงถล่มลงมาทั้งหมด รวมทั้งทำเนียบประธานาธิบดี อาคารกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณูปโภค กระทรวงสื่อสารและวัฒนธรรม รวมทั้งอาคารรัฐสภาและมหาวิหารแห่งหนึ่งการติดต่อสื่อสารที่ขัดข้อง ทำให้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ แต่มีการออกคำเตือนภัยสึนามิในทันที หลังเกิดแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 21.53 น. คืนที่ผ่านมาตามเวลามาตรฐานสากล ซึ่งแผ่นดินสั่นสะเทือนนานกว่า 1 นาที และเพียงไม่กี่นาทีต่อมา ก็เกิดอาฟเตอร์ ช็อครุนแรงขนาด 5.9 และ 5.5 ริคเตอร์ตามมา ทำให้มีการเตือนภัยสึนามิสำหรับเฮติ คิวบา หมู่เกาะบาฮามาส และสาธารณรัฐโดมินิกัน ขณะที่รู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านคือสาธารณรัฐโดมินิกันกับคิวบาด้วย ประชาชนที่ตื่นตระหนกหลายคนในกรุงซานโต โดมิงโก้พากันวิ่งหนีออกจากอาคารที่สั่นไหว

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS ปรับลดระดับความรุนแรงลง หลังจากในตอนแรกวัดความรุนแรงของแผ่นดินไหวได้ 7.3 ริคเตอร์ โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ 16 กิโลเมตร และเมืองเพชันวิลล์ 27 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 8 กิโลเมตร สำหรับเมืองเพชันวิลล์เป็นย่านหรูหราอันเป็นที่พักของบรรดานักการฑูตต่างชาติ กับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ และชาวเฮติผู้มีฐานะ

นายเรย์มอนด์ อัลซิด โจเซฟ เอกอัครราชฑูตเฮติประจำสหรัฐ แสดงความเห็นทางสถานีโทรทัศน์CNN ของสหรัฐว่า เป็นหายนะภัยครั้งใหญ่ เขาหัวใจสลายหลังจากเพิ่งได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายฟริตว์ ลองแชมป์ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีเรเน่ เปรวาล ที่บอกว่าความเสียหายร้ายแรงมาก และเกิดความสับสนทั่วไปหมด

นายโจเซฟกล่าวว่า นายลองแชมป์ต้องจอดรถยนต์เมื่อครึ่งชั่วโมงก่อนและลงเดิน เขาเห็นอาคารพังทลายตลอดสองข้างถนน บริเวณใกล้ทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่ตัวเขายังไม่ทราบว่าจะเดินถึงบ้านเมื่อใดและจะพบบ้านหรือไม่ เพราะยังมีสะพานแห่งหนึ่งที่เขาจะต้องข้ามก่อนไปถึงบ้านด้วย แต่หลังจากนั้น ก็ไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้อีก

ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น