21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2553

หลุมประหลาดที่โคราช


ชาวบ้านโคราช ผวา...พบแผ่นดินทรุดเป็นหลุมลึกเท่ากับตึก 2 ชั้น เชื่อสาเหตุมาจากโรงเกลือในพื้นที่สูบน้ำใต้ดินทำนาเกลือ วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องให้ตรวจสอบ

นครราชสีมา วันนี้ ( 4 ม.ค.53 ) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านหนองราง หมู่ 4 ต.ค้างพลู อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ว่า พบแผ่นดินทรุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ อยู่ภายในไร่มันสำปะหลัง สร้างความตื่นตระหนกให้แก่คนในชุมชนเป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า ไร่มันสำปะหลังดังกล่าวเป็นของนางทองสุข ชอบรักษ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 171 หมู่ 4 ต.ค้างพลู อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา มีเนื้อที่ 10 ไร่ กลางไร่มันสำปะหลังพบผืนดินทรุดเป็นหลุมวงกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 เมตร ลึกประมาณ 10 เมตร ทางองค์การบริหารส่วนตำบลค้างพลู พร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โนนไทย ต้องนำเชือกมากั้นบริเวณที่เกิดเหตุเอาไว้ พร้อมกับติดป้ายให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นเขตอันตราย เนื่องจากเกรงว่าประชาชนจะตกลงไปในหลุม และหลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดออกไปประชาชนทั้งในพื้นที่และละแวกใกล้เคียงต่างพากันมามุงดูพื้นที่เกิดเหตุด้วยความตื่นตระหนกและวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆนานา ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าสาเหตุที่ทำให้แผ่นดินทรุดครั้งใหญ่นี้น่าจะมาจากในพื้นที่มีผู้ประกอบการธุรกิจโรงเกลือหลายรายมาตั้งโรงงานเพื่อผลิตเกลืออยู่ในพื้นที่โดยรอบ และเคยเกิดกรณีผลกระทบทั้งในเรื่องของน้ำเค็มจากโรงเกลือไหลสู่พื้นที่นาข้าวและไร่มันสำปะหลังของเกษตรกร และเกิดแผ่นดินทรุดขึ้นในพื้นที่หลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2539 ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ร้ายแรงมากที่สุด

ขณะที่นายประวุฒิ ตั้งจรูญชัย อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ แต่ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ แต่ได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญพร้อมอุปกรณ์ลงมาตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง ซึ่งหากพบว่าสาเหตุเกิดจากการประกอบธุรกิจโรงเกลือจริงก็จะนำเรื่องนี้แจงไปยังกระทรวงอุตสาหกรรมเพื่อให้กำหนดบทลงโทษต่อไป โดยนายประวุฒิ ตั้งจรูญชัย อุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา บอกว่าตอนนี้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมายังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้นอกจากต้องรอผลการพิสูจน์ก่อน

ทางด้านนางทองสุข ชอบรักษ์ อายุ 62 ปี เจ้าของไร่มันสำปะหลังที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2553 ที่ผ่านมา โดยตนเองได้ทราบจากเพื่อนบ้านว่าไร่มันสำปะหลังของตนเองเกิดแผ่นดินทรุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ จึงรีบไปดูที่เกิดเหตุ จึงพบว่ามีหลุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริงทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยพบเห็นหรือสังเกตเห็นว่ามีการทรุดของแผ่นดินแต่อย่างใด ทั้งนี้เมื่อมาพบหลุมดังกล่าวตนเองถึงกับผงะและตกใจอย่างมาก เกรงว่าผืนดินแถบนี้จะถล่มขยายวงกว้างทำให้ผลผลิตไร่มันสำปะหลังของตนเองเสียหายทั้งหมด จึงอยากวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือและตรวจสอบหาสาเหตุที่สาแท้จริง เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นอีก เพราะเท่านี้ก็เสียหายมาพอแล้ว นางทองสุขฯ กล่าว

ขณะที่นางเบญจวรรณ รินสันเทียะ อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 97 หมู่ 4 ต.ค้างพลู อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา เพื่อบ้านของนางทองสุขซึ่งมีพื้นที่ไร่มันสำปะหลังอยู่ติดกับไร่มันของนางทองสุขฯ และเป็นผู้พบเห็นหลุมแผ่นดินทรุดเป็นคนแรก เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 2 ม.ค.2553 ที่ผ่านมา ตนเองได้ออกมาสำรวจดูไร่มันสำปะหลังที่กำลังออกผลผลิตเพื่อเตรียมการที่จะเก็บเกี่ยว แต่ในขณะที่กำลังตรวจสอบพื้นที่อยู่นั้นก็ได้ยินเสียงสุนัขส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือจึงเดินไปจนถึงต้นเสียงอยู่ภายในไร่ของนางทองสุขฯ และก็ต้องตกใจเพราะพบว่าสุนัขตัวดังกล่าวตกลงไปในหลุมขนาดใหญ่ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยพบเห็นในพื้นที่จึงได้แจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้านให้มาดูที่เกิดเหตุ จนกระทั่งข่าวแพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็วดังกล่าว ทั้งนี้ส่วนตัวแล้วอยากให้หน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงเพื่อที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหา เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ความเสียหายอาจจะขยายวงกว้างลามไปถึงพื้นที่การเกษตรที่อยู่ข้างเคียงอย่างไร่มันสำปะหลังของตนเองได้ ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้เกิดแผ่นดินทรุดในส่วนของตนเองรวมถึงชาวบ้านทั่วไปเชื่อว่าน่าจะมาจากการประกอบธุรกิจโรงผลิตเกลือที่มีอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงในต.ค้างพลูและ ต.สำโรง อ.โนนไทย ที่มีอยู่ถึง 8 แห่ง สูบน้ำใต้ดินทำนาเกลือตลอดปีตลอดชาติจนทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

นางเบญจวรรณฯ กล่าวอีกว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านหลายคนก็หวั่นเกรงว่าที่ดินบริเวณโดยรอบที่มีโรงเกลือตั้งอยู่จะถล่มจนสร้างความเสียหายแก่ชีวิต บ้านเรือนและทรัพย์สินเช่นเดียวกับในภาพยนตร์เรื่อง”วันสิ้นโลก 2012 “ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ตนจึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาล ผวจ.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหานี้อย่างจริงจังก่อนที่เหตุการณ์สลดจะเกิดขึ้นนางเบญจวรรณฯกล่าว

ข้อมูลจาก http://76.nationchannel.com/playvideo.php?id=73208

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น