21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

พายุสุริยะพัดผ่านโลก รุนแรงที่สุดในรอบ 5 ปี







สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดการระเบิดพลังงานร้อนระอุ 2 ครั้ง บนพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ก่อให้เกิดการแผ่รังสีและพายุแม่เหล็กโลก ส่งผลกระทบต่อโลกรุนแรงสุดในรอบ 5 ปี
     โดยพายุสุริยะครั้งนี้ จะพัดผ่านโลกในช่วงเช้าวันนี้(พฤหัสบดี) ตามเวลาในสหรัฐ หรือเวลาประมาณ 13.00 ถึง 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย


     ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเตือนถึงคลื่นรบกวนครั้งนี้ ว่า รังสีที่แผ่ออกมาจากพายุสุริยะ จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่อาจส่งผลรบกวนและทำให้เกิดการขัดข้องของเครือข่ายพลังงาน ระบบจีพีเอส ดาวเทียม และสายการบินต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณขั้วโลกหรือในประเทศที่อยู่เหนือเส้นศูนย์สูตร ดังนั้นเครื่องบินที่จะบินผ่านบริเวณดังกล่าวจึงควรเปลี่ยนเส้นทางการบิน เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร
     นอกจากนี้ พายุสุริยะดังกล่าวยังอาจก่อให้เกิดปรากฎการณ์แสงเหนือ ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่าในบริเวณภูมิภาคที่อยู่ในละติจูดสูง หากในช่วงเวลาที่เกิดพายุท้องฟ้าโปร่ง
     ตามปกติพายุสุริยะจะเกิดขึ้นบ่อยเมื่อมีจุดบอดในดวงอาทิตย์มาก โดยอาจเกิดทุกวัน หรือวันละหลายครั้ง แต่หากเป็นพายุสุริยะที่ความรุนแรงมาก จะเกิดในรอบเฉลี่ยทุกๆ 11 ปี
     ทั้งนี้ เมื่อปี 2532 ที่เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา พายุสุริยะส่งผลให้ระบบไฟฟ้าทั้งหมดของเมืองดับนานกว่า 9 ชั่วโมง และยังส่งผลกระทบไปถึงตอนเหนือของสหรัฐฯและสวีเดน ในขณะที่เมื่อปี 2515 พายุสุริยะครั้งรุนแรงส่งผลให้เครือข่ายระบบโทรศัพท์ทั้งหมดของรัฐอิลลินอยส์ไม่สามารถใช้งานได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น