21 ธันวาคม 2012

โลกยัีงคงปลอดภัยดี ไปอีกคราหนึ่ง เริ่มนับปฏิทินมายันรอบที่ 13

วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

“ทอร์นาโด” ถล่มอเมริกา


ทอร์นาโดถล่มรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เสียชีวิต 9 ศพ รัฐมิสซูรี่ประกาศเตือนฉุกเฉินต่อทันที
วันนี้ ( 1 มี.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองแฮร์ริสเบิร์ก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกาว่า พายุฤดูหนาวรุนแรงก่อตัวเกิดเป็นทอร์นาโดหลายลูก พัดเข้าถล่มหลายรัฐทางตะวันตกของสหรัฐฯ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 9 ศพ และบาดเจ็บอีกนับร้อยรายโดยทอร์นาโดที่พัดเข้าโจมตีเมืองแฮร์ริสเบิร์ก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประมาณ 4.30 น. ( 17.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) มีความเร็วลมอยู่ที่ 170 ไมล์ ( 270 กม./ชม. ) ส่งผลให้บ้านเรือนกว่า 300 หลัง และอาคารบริษัทอีก 25 แห่ง เสียหายราบเป็นหน้ากลอง

นางแพท ควินน์ ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์ ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อสั่งการเจ้าหน้าที่ และตรวจสอบความเสียหายทันที เช่นเดียวกับนายเจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิซซูรีที่ต้องออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังทอร์นาโดหลายลูกพัดถล่มทางตอนใต้ของรัฐ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ศพ

ตั้งแต่วันอังคารที่ 28 ก.พ. ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐฯได้รับรายงานการเกิดทอร์นาโด 22 ลูก ใน 6 รัฐ ได้แก่ เนบราสกา แคนซัส มิซซูรี อิลลินอยส์ อินเดียนา และ เคนทักกี อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่า อาจเกิดพายุฤดูหนาวรุนแรงในรัฐอลาบามา จอร์เจีย เคนทักกี มิซซิสซิปปี้ นอร์ทแคโรไลนา และเทนเนสซี ก่อนที่พายุจะเคลื่อนตัวไปยังชายฝั่งตะวันออก




ทั้งนี้ ในปี 2011 ทอร์นาโดได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปกว่า 545 ศพ ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติจากพายุที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1936 โดยเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ทอร์นาโดนับสิบลูกได้พัดเข้าถล่ม 5 รัฐในสหรัฐฯ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมกันสูงถึง 314 ศพ และอีกหนึ่งเดือนถัดมา ในวันที่ 22 พ.ค. ทอร์นาโดได้พัดเข้าถล่มเมือง จอพลิน รัฐมิซซูรี ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 159 ศพ  และในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐฯต้องรับมือกับทอร์นาโดมากถึง 95 ลูก แต่มีผู้เสียชีวิตเพียง 2 ศพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น